Uống nhiều nước có thật sự tốt không?

Nước luôn đóng một vai trò quan trọng nhằm duy trì cuộc sống cho con người. Hơn 70% cơ thể con người là nước, điều đó minh chứng nước không thể thiếu trong cơ thể của chúng ta. Tuy nhiên, uống bao nhiêu nước là đủ và việc lạm dụng uống nhiều nước có thật sự tốt không? Hãy cùng lắng nghe các chuyên gia chăm sóc sức khỏe chia sẻ qua bài viết sau. 

Uống nhiều nước có thật sự tốt không?

Hơn 70% cơ thể con người là nước. Nước là một thành phần quan trọng của quá trình trao đổi chất, dung môi cho nhiều chất hòa tan của cơ thể. Con người cần uống khoảng 2.0 lít mỗi ngày (tức khoảng 8 ly cốc nước) để tốt cho sức khỏe.

Nước uống tốt cho sức khỏe là điều được khẳng định, nước uống giúp làm giảm quá trình oxy hóa và sự phát ra các chất phóng xạ bên trong cơ thể, giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn, không mắc bệnh táo bón, giảm cân, giữ nước cho cơ thể, đem lại sự tươi tắn, khỏe khoắn cho con người mỗi ngày. Nước uống cũng giúp duy trì nhiệt độ cơ thể, và bài tiết các chất thải từ quá trình chuyển hóa. 

Nước là một thành phần quan trọng của cơ thể

Tuy nhiên, uống nhiều nước có thật sự tốt không? Theo Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết, “Nhu cầu uống nước phụ thuộc vào thể trạng và sự đòi hỏi của cơ thể. Nhu cầu nước trong người bình thường mỗi ngày 40 ml/1 kg cân nặng theo đó người 50 kg thì mỗi ngày cần 2 lít nước. Tất nhiên 2 lít nước này có thể có cả trong thức ăn hàng ngày nhưng trong bữa ăn không thể cung cấp hơn 1 lít nước được”. 

Trước đây chuyên gia dinh dưỡng cũng đã từng khuyên uống nước đúng cách, nên uống 2 ly nước ngay khi thức dậy, giúp các cơ quan nội tạng khởi động; 1 ly nước 30 phút trước bữa ăn giúp tiêu hóa tốt; 1 ly nước sau khi ngủ dậy vào đầu giờ chiều và 1 ly nước trước khi đi tắm nhằm tránh hiện tượng hạ huyết áp.

Uống nhiều nước gây ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch, hệ tiêu hóa

Tùy theo thể trạng cân nặng của từng người sẽ cung cấp một lượng nước nhất định khác nhau, tuy nhiên, khi uống nước quá thừa thì cũng sẽ ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch, tiêu hóa. Song, nếu uống ít thì cũng không được.

Uống nhiều nước gây nên những tác hại nào đến sức khỏe?

  • Làm sưng các tế bào 

Cơ thể bạn có các ion natri và kali tự do hoạt động như chất điện giải giúp cân bằng chất lỏng giữa tế bào và máu. Khi lượng nước tăng quá mức khiến nồng độ chất điện giải giảm, nước di chuyển từ máu vào trong tế bào. Điều này làm cho tế bào sưng lên thậm chí có thể dẫn đến sưng não rất nguy hiểm cho sức khỏe.

  • Hạ kali máu 

Khi bị thừa nước, cơ thể sẽ phải giải phóng nước thông qua mồ hôi và nước tiểu từ đó làm giảm mức kali trong cơ thể. Tình trạng này kéo dài có thể gây hạ kali với triệu chứng như nôn mửa, huyết áp thấp, tê liệt, buồn nôn và tiêu chảy.

  • Chuột rút 

Tiêu thụ quá nhiều nước sẽ làm giảm lượng chất điện giải của cơ thể. Sự mất cân bằng chất lỏng cũng ảnh hưởng đến chức năng cơ bắp dẫn đến co thắt cơ và chuột rút.

Uống nhiều nước là nguyên nhân gây nên tình trạng chuột rút

  • Hại tim 

Uống quá nhiều nước có thể gây căng thẳng quá mức lên tim do lượng máu về tim tăng lên và cũng có thể dẫn tới động kinh trong một số trường hợp.

  • Ảnh hưởng thận

Thận là cơ quan có chức năng lọc nước, do đó, nếu bạn uống nước quá mức sẽ khiến thận phải tăng giờ hoạt động lên. Lâu ngày, thận mệt mỏi, chức năng suy giảm nên có thể gây ra các bệnh về thận như sỏi thận, yếu thận, suy thận…

Nước đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng việc uống nhiều nước sẽ gây nên những hậu quả khôn lưởng ảnh hưởng đến sức khỏe. Cần uống nước đúng cách, đúng lượng và đặc biệt, nước được đảm bảo chất lượng, an toàn nhằm bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

0 replies

Để lại bình luận

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *